top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThanakorn Thaiconst

เทรนด์วงการ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้างโลก ในปี2021/2

หลังจากผ่านไปกับ เทรนด์วงการ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้างโลก ในอันดับ1-5 วันนี้เราจะมานำเสนอ อันดับ 6-10 กันนะครับ มาติดตามชมเรื่องราวของวงการก่อสร้างกันต่อเลยครับ




6. อาคารสีเขียว (Green Building)

การก่อสร้างสีเขียว หรือ การก่อสร้างเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นเทรนด์การก่อสร้างที่สำคัญในปี2021 ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อบ้าน ผู้เช่า หรือแม้แต่ผู้ก่อสร้างกำลังมองหา ทว่าการก่อสร้างที่คำนวณถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมักจะมีค่าใช่จ่ายที่สูง แม้ว่าจะช่วยประหยัดในระยะยาวก็ตาม การก่อสร้างเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่กำลังเข้ามาเป็นแทรนด์การก่อสร้างที่สำคัญมากๆ


แหล่งพลังงานหมุนเวียนครองพื้นที่ 11 เปอร์เซ็นต์ในตลาดพลังงานปี 2019 (จากข้อมูลของ U.S. Energy Information Administration) และเป็นภาคส่วนเดียวที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เนื่องจากอาคารต่าง ๆ ยังคงต้องรับผิดชอบต่อการใช้พลังงาน ใน 40% ของสหรัฐอเมริกาและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


การก่อสร้างเชิงอนุรักษ์คือการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดรอยเท้าคาร์บอน (carbon footprint) ในการก่อสร้างอาคารรวมไปถึงการใช้โมเดลอาคารเพื่อลดการใช้ทรัพยากรอีกทางหนึ่ง ซึ่งบางครั้งการอาศัยอยู่ในอาคารเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับรู้ถึงคุณค่าอะไรบางอย่าง โดยได้มีงานวิจัยที่ชี้ว่าอาคารสีเขียวสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อด้านจิตใจและร่างกายทั้งผู้อยู่อาศัยเองและผู้ที่สัญจรไปมาเช่นกัน




7. การก่อสร้างแบบสำเร็จรูป (Modular and Offsite Construction)

การก่อสร้างแบบสำเร็จรูป (Modular and prefab construction) อยู่ในช่วงกลางระหว่างการเติบโตในรอบหลายปีซึ่งมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยตลาดการก่อสร้างแบบสำเร็จรูปโดยเฉพาะส่วนของตลาดที่อยู่อาศัยถือว่ามีอิทธิพลมากที่สุดนั้นโดยคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 110,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568 เนื่อยด้วยการได้รับแรงหนุนจากการขาดแรงงานที่มีทักษะและเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนที่เพิ่มขึ้น



เทคโนโลยีใหม่ยังช่วยให้อาคารสำเร็จรูปและโมดูลาร์เหล่านี้มีการเติบโตมากกว่าเดิม เช่น CitizenM Bowery Hotel สูง 21 ชั้นเปิดให้บริการในย่านใจกลางเมืองแมนฮัตตันในปี 2562 ปัจจุบันเป็นโครงการก่อสร้างแบบแยกส่วนที่สูงที่สุดในสหรัฐอเมริกาและเมื่อเร็ว ๆ นี้กระทรวงการอนุรักษ์และพัฒนาที่อยู่อาศัยของกรมนิวยอร์กได้ร่วมมือกับผู้พัฒนาแบบแยกส่วนเพื่อสร้างโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาประหยัดแห่งใหม่ ในนิวยอร์กตะวันออก นักพัฒนารายใหญ่ในต่างประเทศหลายรายกล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะลดกิจกรรมการก่อสร้างในสถานที่ลงเหลือเพียง 25 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2568 เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างแบบสำเร็จรูป


ทว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่น้อย เนื่องจากผู้ผลิตบางรายต้องปิดตัวลงเพื่อแก้ไขภาพรวมของธุรกิจ ในการก่อสร้างแบบสำเร็จรูปก็ไม่ได้หายไปไหน โปรเจกต์การก่อสร้างแบบสำเร็จรูปจะเป็นผู้นำเทรนด์การก่อสร้างที่ช่วยให้สามารถควบคุมความปลอดภัยของพนักงานได้ดีขึ้นในสภาวะที่มีการควบคุมโรคเช่นนี้ และทำให้สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้เนื่องจากคนงานไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ทำงานกันเยอะมากเหมือนการก่อสร้างแบบทั่วไปนั่นเอง




8. ซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการการก่อสร้าง (Construction Management Software)

ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการจัดการการก่อสร้าง เป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการแข่งขันในการสร้างธุรกิจที่มีคุณค่าและการควบคุมประสิทธิภาพในการดำเนินงาน


ในขณะที่แต่ละซอฟต์แวร์มีความแตกต่างกันในการใช้งานและข้อเสนอต่าง ๆ ความต้องการสำหรับ RFIs (หนังสือสำหรับขอข้อมูลเพิ่มเจิม) ไปสู่การรวบรวมข้อมูล การแชร์ไฟล์กับทีมเคลื่อนที่ การจัดทำงบประมาณ การเก็บเอกสาร การจ่ายเงินเดือนและระบบ HR รวมไปถึงการตรวจสอบสินค้าคงคลัง ควรจะเป็นสิ่งพื้นฐานที่ซอฟต์แวร์เหล่านั้นพึงมี




การเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะกับบริษัทของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเริ่มจากซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่ายเพื่อรวมเข้ากับซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด




9. โฟกัสที่โปรเจกต์ที่พักอาศัย (Focusing on Residential Projects)

เมื่อการลงทุนทั่วโลกจาก บริษัท เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นในโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่ซับซ้อนเช่นเมืองอัจฉริยะ บริษัท ก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดบางแห่งเช่น Skanska จึงประกาศว่าพวกเขาจะไม่ดำเนินโครงการภาครัฐและเอกชนด้านการขนส่งขนาดใหญ่อีกต่อไปแต่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า เช่น โปรเจกต์ที่อยู่อาศัย เป็นต้น


การชะลอตัวลงของโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ส่งผลให้โครงการของภาคเอกชนได้รับความสนใจมากขึ้น การก่อสร้างที่อยู่อาศัยในภาคเอกชนเพิ่มขึ้นถึง 7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2020 และการซื้อที่อยู่อาศัยส่วนตัวมีการเติบโต 12.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน ปี 2020




10. เมืองอัจฉริยะ (Smart Cities)


หลายๆ บริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่น IBM, Microsoft และ Cisco กำลังลงทุนมหาศาลในโครงการเมกะโปรเจ็กต์เพื่อสร้างเมืองที่ชาญฉลาดและยั่งยืน เมืองเหล่านี้มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันมากกว่าโครงการเมกะโปรเจ็กต์ส่วนใหญ่และต้องมีการวางแผนและพัฒนาอย่างเข้มข้นก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ การใช้จ่ายทั่วโลกในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะสูงถึง 120 พันล้านดอลลาร์ในปี 2520 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย


เมกะโปรเจ็กต์ระดับโลกที่โดดเด่นที่สุดบางส่วนในผลงาน ได้แก่ Masdar City ในเอมิเรตส์เขตธุรกิจระหว่างประเทศ Songdo ในเกาหลีใต้ Hudson Yards ในนิวยอร์กซิตี้และ Delhi Mumbai Industrial Corridor ของอินเดีย โครงการเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หมื่นล้านไปจนถึงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์และคาดว่าจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและรวมทั้งมีส่วนร่วมต่อสิ่งแวดล้อม


แนวโน้มอุตสาหกรรมการก่อสร้างเหล่านี้กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในตลาดโลก ราคาที่สูงขึ้นและการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในทศวรรษหน้าและความท้าทายด้านกฎระเบียบอาจเข้มงวดขึ้นด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานที่ทำงานและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการนำแนวทางปฏิบัติใหม่ ๆ ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ผู้สร้างและนักพัฒนาสามารถลดความเสี่ยงได้รับสัญญามากขึ้นและมีความสามารถในการทำกำไร


ในปี 2020 เป็นความผิดปกติสำหรับสถิติในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง แต่เมื่อมองไปข้างหน้าแนวโน้มส่วนใหญ่จะเป็นบวก หลังจากปีที่ไม่สงบคาดว่าการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นตลอดปี 2521 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดและศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ยังคงพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง



ก็จบไปแล้วกับ เทรนด์วงการ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้างโลก ในปี2021

สามารถนำไปปรับใช้กับการลงทุน หรือการก่อสร้างไม่ว่าจะ สเกลเล็กหรือใหญ่ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเนื่องด้วยสถานการณ์โควิดในประเทศไทย รวมถึงของโลกก็ยังไม่มีแนมโน้มที่จะดีขึ้นในเร็ววัน ดังนั้นการที่จะไปต่อได้คือการปรับตัว เลือกใช้สิ่งที่เหมาะกับธุรกิจของเรา



ยังคงมีเรื่องที่มีประโยชน์ ที่สามารถนำมาปรับใช้ เพื่อตามเรนด์วงการ

อุตสาหกรรมก่อสร้างได้อย่างท่วงที



ขอขอบคุณ https://www.bigrentz.com/blog/construction-trends

...............................................................................


สนใจซื้อขาย หรือเช่า นั่งร้าน แบบเหล็ก

แบบหล่อ และอุปกรณ์ก่อสร้างอีกมากมาย

ติดต่อสอบถามได้ที่

โทร. 02-815-3600

แฟกซ์ 03-301-2569

ไลน์ bit.ly/LineTC

เฟสบุ๊ค ThaiconstGroup

bottom of page