top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThanakorn Thaiconst

เทรนด์วงการ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้าง โลก ในปี2021/1

หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีที่แล้ว ด้วยไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อทั้งโลก "covid-19" ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย เพื่อที่จะป้องกัน และไม่ให้เกิดผลกระทบกับกิจการต่างๆมากเกินไป จึงทำให้เกิด สิ่งต่างๆ ใหม่ๆ มากมาย เช่นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน


และด้วยความผันผวนของตลาดอุตสหกรรม จึงได้เกิด เทรนด์ การก่อสร้าง ใหม่ๆเข้ามา นี้คือ 10ตัวอย่าง เทรนด์วงการอุตสาหกรรมก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้างโลก ในปี2021




1.อุปกรณ์ป้องกัน (Protective Equipment)

เนื่องด้วยการระบาดครั้งใหญ่ ของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุ่นแรง ในวงการอุตสหกรรม และยังส่งผลต่อแนวทางการฏิบัติในสถานที่ก่อสร้างจากกฎระเบียบของรัฐบาล การมุ่งเน้นในเรื่องความสะอาดควบคู่กับความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ยังคมรวมไปถึงอิทธิผลของสหภาพแรงงานที่มากขึ้นในโปรเจคต่างๆ ทำให้เกิดการเพิ่มต้นทางต้นทุยและระยะเวลาในการสร้างโปรเจคต่างๆ


ในทางเดียวกัน เทรนด์วงการอุสหกรรมก่อสร้าง ยังมีการนำเครื่องจักรและอุปกรณ์เข้ามาช่วยจัดการปัญหาด้านความปลอดภัยและอันตราย ของการทำงาน เช่นในปีนี้การ ทำ Wearable innovations หรือ อุปกรณ์ส่วมใส่ที่ทันสมัย เช่น รองเท้าบูท ที่เชื่อมกันสัญญาณ wife ทำให้ช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จากการพลัดตก หรือ ล่อ ที่ช่วยเคลื่อนย้ายวัสดุหนักๆ หรือ วัสดุที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต รวมไปทั้งการใช้ หุ่นยนต์รับคำสั่ง ที่ช่วยในการก่ออิฐ แทนที่การทำงานของมนุษย์ช่วยประหยักเวลาและมีความปลอดภัยสูง


ยิ่งไปกว่านั้น การเข้ามาของหุ่นยนต์ในการทำหน้าที่ของมนุษย์การมาเป็น เทรนด์การก่อสร้างมากขึ้น ทำให้หุ่นยนต์ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่น การเพิ่มการจัดสินใจ หรือ การคำนวณที่แม่นยำ ทำให้การก่อสร้างต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น


การเข้ามาของ การพิมพ์ 3 มิติ เข้ามามีส่วนสำคัญใน การก่อสร้าง เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการขนส่ง และ เซนเซอร์ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยตรวจจับเสียงรบกวน และความร้อน รวมทั้งลม ในสถานที่ก่อสร้าง ช่วยให้คนคุมงานก่อสร้าง แจ้งเตือนอพยพคนงานและรักษาอุงปรณ์เครื่องมือที่มีราคาสูงได้ง่ายในกรณีที่มีภัยธรรมชาติต่างๆ




2.เทคโนโลยีประสิทธิภาพสูง (Efficient Technology)

สิ่งที่สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผู้คนในวงการและนักพัฒนาในปีนี้น่าจะเป็นเทคโนโลยีในการก่อสร้างโดยเฉพาะนวัตกรรมที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ การแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้เกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนวัตกรรมเหล่านี้ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมใน เทรนด์การก่อสร้าง ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป



ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเทคโนโลยีบล็อกเชน จะเข้าช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีประสิทธิภาพในการจัดหาเวิร์กโฟลว์ที่ปลอดภัยและเคลื่อนไหวรวดเร็วซึ่งช่วยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงผลผลิตที่ดีขึ้น


สัญญาอัจฉริยะช่วยให้ทุกองค์กร ที่มีระบบที่ใช้ร่วมกันในการทำธุรกิจทำให้สามารถซื้อติดตามและชำระค่าบริการได้ แทนที่จะได้รับสัญญาและติดตามสิ่งที่ส่งมอบจากฝ่ายที่แยกจากกัน บริษัท ต่างๆสามารถใช้ผู้ติดต่ออัจฉริยะเป็นระบบติดตามแบบครบวงจรซึ่งมีการกำหนดกฎและกำหนดเวลาและบล็อกเชนจะบังคับใช้ ระบบนี้จะช่วยให้สามารถปิดการขายได้เร็วขึ้นเพิ่มความปลอดภัยการติดตามโครงการที่ดีขึ้นและห่วงโซ่อุปทานอัตโนมัติ


"โดรนก่อสร้าง (Construction Drones)"


ในช่วงไม่กี่ปีนี้ โดรนก่อสร้าง ถูกนำมาใช้อย่างมาก ทำให้เติบโตอย่างรวเร็วมากกว่า 239% ปีแล้วปีเล่า ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก เช่นการช่วยถ่ายภาพทางอากาศเพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเชิงพาณิชย์ โดรนก่อสร้างถูกใช้เป็นเทรนด์การก่อสร้างเพื่อการร่างพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว สามารถสร้างแผนที่ความร้อนทางอากาศ โดยซอฟต์แวร์โดรนที่ล้ำหน้าจะให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ และช่วยเพิ่มความคล่องตัวในกระบวนการก่อสร้างทั้งหมด


เทคโนโลยีที่ช่วยสร้างภาพจริง (Augmented Reality: AR)


ตลาก AR ทั่วโลก ถูกมองว่ามีมูลค่ามากกว่า 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในช่วงท้ายศตวรรษนี้ ซึ่งมีค่ามากกว่าปี 2019 อยู่ที่ 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ และในส่วนของลูกค้า AR หมายถึงการจัดเตรียมโปรเจกต์ที่มีประสิทธิภาพและทำให้โครงการก่อนการก่อสร้างเป็นสิ่งที่จับต้องได้สำหรับผู้ซื้อและผู้เช่าให้เห็นภาพก่อนการสร้างจริง เพื่อที่จะเพิ่มการตัดสินใจให้พวกเขา



การสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร เข้ามาช่วยวงการอุตสหกรรมชั้นนำอย่างมาก เพราะช่วยให้ผู้คนที่ต้องการสร้างอาหาร สามารถมองเห็นก่อนทำการสร้างด้วย รวมทั้งการวางแผน สาธารณูโภคได้อย่างแม่นยำ software ที่เป็นที่นิยม ในแทรนด์การก่อสร้างปีนี้ ได้แก่ Audtodesk BIM 360, Tekla BIMsight, Revit, Nacisworks, BIMobject และ BIMx




3.ความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น (Growing Need for Laborers)

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจในไม่กี่ปีมานี้คือการเพิ่มขึ้นของความต้องการแรงงาน และแรงงานที่มีคุณภาพนั้นมีราคาและการแข่งขันที่ แม้ว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่งของแรงงานบางส่วนแล้วก็ตาม


เทรนด์การก่อสร้างในปีนี้ยังคง ต้องการแรงงานที่มีความรู้ ความสามารถในการจัดการและตีความข้อมูลที่ได้จากเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งโชคดีที่ผู้หญิงมีบทบาทในการทำงานมากขึ้น ทำให้ค่าเฉลี่ยของแรงงานที่มีความรู้เพิ่มขึ้นเช่นกัน




4. การควบคุมการทำงานระยะไกล (Remote Worksites and Mobile Access)

แอปพลิเคชันมือถือในอุตสาหกรรมถือเป็น เทรนด์การก่อสร้าง ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ซึ่ช่วยให้เราเข้าถึงไซต์ก่อสร้างได้อย่างง่ายดายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รวมไปถึงการสังเกตการณ์แบบทุกเวลาด้วยเครื่องมือช่วยเหลือ และมีการวัดที่ใกล้เคียงขนาดจริงจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราสามารถทำงานกันได้โดยไม่ต้องไปสถานที่จริง เป็นการเข้าถึงการก่อสร้างโดยไม่ต้องเจอเพื่อนร่วมทีมแต่ใช้วิธีการควบคุมการทำงานระยะไกล ผสมกับการประชุมระยะไกล ทำให้งานยังคงออกมาได้ตรงตามเป้าหมายและช่วยลดการแพร่เชื้อโรคลงได้อย่างมาก




5. ต้นทุนวัสดุที่เพิ่มขึ้น (Rising Material Costs)

ดัชนีราคาสำหรับสินค้าก่อสร้าง เพิ่มขึ้น5%ในช่วงสามปีที่ผ่านมาจนถึงนพฤศจิกายน 2020 ( อ้างอิงจาก Association of General Contractors ) อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะรวมเอาต้นทุนทุกประเภทและส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างโดยรวม เทคโนโลยีอย่างโดรน AR และ BIM จะเป็นปัจจัยหลักที่พิสูจน์ว่าพวกมันสามารถช่วยรักษามูลค่าของโปรเจกต์และต่อสู้กับแรงกดดันจากต้นทุนเหล่านี้ได้


นวัตกรรมวัสดุและเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิต จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แม้ว่าจะเป็นนวัตกรรมที่ทำให้ผู้ใช้งานประหยัดในระยะยาวก็ตาม ตัวอย่างวัสดุเหล่านั้นเช่น


คอนกรีตมีชีวิต (Self-healing concrete)

กราฟีน 3 มิติ (3D graphene)

อลูมิเนียมโปร่งแสง (Transparent aluminum)

คอนกรีตเรืองแสง (Light generating concrete)

โซลาร์เซลส์ล่องหน (Invisible solar cells)


ยังคงมีเรื่องที่มีประโยชน์ ที่สามารถนำมาปรับใช้ เพื่อตามเรนด์วงการ

อุตสาหกรรมก่อสร้างได้อย่างท่วงที



ขอขอบคุณ https://www.bigrentz.com/blog/construction-trends

...............................................................................


สนใจซื้อขาย หรือเช่า นั่งร้าน แบบเหล็ก

แบบหล่อ และอุปกรณ์ก่อสร้างอีกมากมาย

ติดต่อสอบถามได้ที่

โทร. 02-815-3600

แฟกซ์ 03-301-2569

ไลน์ bit.ly/LineTC

เฟสบุ๊ค ThaiconstGroup

bottom of page